Wednesday, May 16, 2007

Quyền quyết định luôn là ở bạn!

Làm những gì bạn cho là đúng. Sẽ có vấp váp nhưng đừng nản chí và sợ hãi vì lời khuyên của người khác chỉ là bài học!

Thế hệ trước đã có những thành công nhất định và dĩ nhiên chúng ta nên nhớ, thế hệ trước cũng có những "sai lầm".

Thế hệ trẻ chúng ta không phủ nhận quá khứ nhưng cũng không nên lúc nào cũng cho rằng mình không thể làm tốt hơn người đi trước được nữa và lấy đó làm bàn đạp duy nhất.

Thế hệ tri thức trẻ nên tự thân vận động, nếu có điều kiện thì nên suy nghĩ những cái lớn để thực hiện được trong nay mai. Tìm lấy cái tôi của mình, không bảo thủ nhưng cũng đừng vội tin rằng ai đó có thể cho lời khuyên tốt hơn chính bản thân mình.

Ngay từ bé, trẻ con phương Tây đã ngủ riêng, chúng được giáo dục để tồn tại một cách độc lập nên tính trưởng thành rất cao. Dĩ nhiên có mặt hay, mặt dở nhưng thế hệ trẻ của họ dám nói lên chính kiến và dám hành động để bào vệ ý kiến. Nhìn lại lớp trẻ của chúng ta, tôi thấy hình như chúng ta chưa thật sự có được những điều đó. Có phải vì từ bé chúng ta đã được dạy 2 điều:

Một là cô giáo luôn luôn đúng, bố mẹ luôn luôn đúng, người lớn luôn luôn đúng. Hai là, như nhiều người thường hay nói làm câu cửa miệng: ”Nếu họ sai thì quay lại điều 1”.

Vậy là ngay từ bé, trẻ đã mất đi tính độc lập tự chủ. Kết quả là một thế hệ dễ bảo, dễ nghe, dễ thoả mãn. Tôi cảm thấy tiếc vì có thời gian, nếu bạn trẻ nào có tư tưởng khác thì bị cho là nổi loạn, bị cô lập.

Làm những gì bạn cho là đúng. Sẽ có vấp váp nhưng đừng nản chí và sợ hãi vì lời khuyên của người khác chỉ là bài học, thành công hay thất bại của bản thân mới là kinh nghiệm.

Bạn hãy tập ra quyết định và chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

-- Làm việc gì cũng vậy, cần phải cân nhắc và suy nghĩ thật kĩ --> rồi mới hành động. Tuy nhiên cũng không nên cân nhắc và suy nghĩ quá lâu vì sẽ hỏng việc-->thời cơ đến mà lại bỏ qua vì còn bận suy nghĩ mà ...! hic hic. Hãy làm những việc mà mình cho là đúng tất nhiên là không có gì là sai mà hoàn toàn đúng, không ai có thể quyết định mọi hành động của bạn được. Bạn phải là người tự đưa ra quyết định của mình và chịu trách nhiệm với những quyết định đó. Nhưng tại sao bạn không tham khảo ý kiến của một người có kinh nghiệm hơn, rất có thể họ sẽ giúp bạn tìm được hướng đi mới, hoặc đơn giản chỉ là sự chia sẻ, sự cảm thông...Tuổi trẻ còn non nớt và nông nổi nên đôi khi đưa ra những quyết định sai lầm nhưng vì tự ái và sĩ diện hão mà không dám thay đổi và sửa chữa. Có lẽ chính điều đó mới thực sự là đáng buồn!!!! (Tự nhiên nổi hứng giáo huấn đạo đức đây! :-) ) --

No comments: