Saturday, June 2, 2007

Đam mê chưa chắc đã là yêu

Đam mê chỉ là chốc lát, hết lúc này đến lúc khác. Tình yêu là tình bạn bắt lửa. Nó có gốc rễ và lớn lên từng ngày.
Dấu hiệu nhận biết sự đam mê là cảm giác bất an. Ta phấn khích và háo hức, nhưng lại không thật sự hạnh phúc, còn có những nghi ngờ, dằn vặt về người mình yêu mà muốn chóng tìm ra lời đáp. Nó có thể làm giấc mơ tan tành.

Tình yêu là sự thông cảm và chấp nhận thầm lặng những điều không hoàn hảo. Nó là hiện thực. Nó đem lại cho ta sức mạnh để nâng đỡ người mình yêu. Sự có mặt của người ấy làm ta ấm áp, cho dù họ có ở xa. Nhưng cho dù gần hay xa, ta biết rằng người ấy là của mình và mình có thể đợi chờ.

Đam mê bảo rằng: “Phải cưới ngay thôi. Mình không thể liều lĩnh để mất người ấy”. Tình yêu bảo rằng: “Hãy kiên nhẫn. Đừng sợ. Hãy lập kế hoạch cho tương lại với niềm tin”.

Sự đam mê đi kèm với yếu tố ham muốn tình dục. Mỗi khi bên nhau, ta mong được cùng nhau ân ái. Tình yêu không chỉ dựa trên yếu tố tình dục. Đó là sự trưởng thành của tình bạn, khiến tình dục trở nên ngọt ngào hơn. Hai người phải là bạn của nhau trước khi trở thành người yêu.

Đam mê thiếu lòng tin. Khi người ấy ở xa, bạn băn khoăn không biết họ có đang dối lừa mình không, đôi khi, còn kiểm tra nữa. Yêu là tin tưởng. Bạn bình yên, an toàn và không sợ hãi. Người ấy biết bạn tin tưởng nơi họ và điều này thậm chí còn làm cho họ đáng tin tưởng hơn.

Tình yêu là cao cả. Tình yêu nâng con người ta lên. Nó khiến ta hướng thiện. Nó khiến ta trở nên tốt hơn trước đó. Nếu ta có được tình yêu trong đời, nó có thể bù đắp được nhiều điều mà ta không có. Nếu ta thiếu tình yêu trong đời, bất cứ cái gì cũng trở thành vô nghĩa. Điều bí ẩn của việc có mặt trong cuộc đời này là không phải chỉ để sống mà có một cái gì đó để sống vì nó.

No comments: