Saturday, June 2, 2007

6 bước để trở thành một MT

Bạn luôn luôn cảm thấy căng thẳng vì thiếu thời gian và không thể hoàn thành công việc đúng hạn? Đã đến lúc bạn phải trở thành một MT!
MT là cụm từ viết tắt của “Master of Time” – làm chủ thời gian.

Không quá khó khăn để trở thành một MT, với cách quản lý thời gian khôn ngoan và khả năng sắp đặt công việc một cách tuyệt vời. Họ không bao giờ phải chịu áp lực nặng nề của thời gian.

Và trong khi một số người vẫn phải làm thêm giờ, phải gồng mình lên để giải quyết khối lượng công việc khổng lồ, những MT có thể ung dung trở về nhà, thư giãn và nghỉ ngơi.

Tận dụng sự hứng thú

Không thể cân đối giữa nhiệm vụ được giao với tâm trạng hứng thú và khả năng giải quyết công việc là nguyên nhân lớn nhất khiến bạn lãng phí thời gian.

Trong một ngày làm việc, bạn không thể duy trì cảm hứng ở mức tối đa. Vì vậy, hãy tận dụng những thời điểm bạn cảm thấy hứng thú, say sưa nhất để giải quyết những phần việc phức tạp.

Những việc kém quan trọng hơn và chưa phải thực hiện ngay, bạn có thể để dành vào những thời điểm không thực sự sung sức.

Biết khi nào phải dùng máy điện thoại

Giao dịch qua e-mail có thể là một cách tuyệt vời để tiết kiệm thời gian. Bạn truyền tải được thông tin chính xác và nhanh chóng tới rất nhiều người có lịch làm việc khác nhau.

Nhưng đối với những vấn đề khó khăn, cần đến sự diễn tả tình cảm, hãy nhấc máy điện thoại và thực hiện cuộc gọi.

Bàn làm việc thuận tiện

Hãy chắc chắn rằng nơi bạn làm việc phải được sắp xếp một cách thuận tiện và phù hợp nhất với bạn.

Chỗ để chân phải đủ rộng, ghế không quá cao, tay vịn chắc chắn, các đồ vật trên bàn làm việc cũng phải được bố trí sao cho bạn dễ dàng nhìn thấy và sử dụng khi cần.

Bạn chỉ có thể làm việc hiệu quả khi thấy thoải mái. Nếu không bạn sẽ phải liên tục dừng công việc để điều chỉnh và nghỉ ngơi.

Hạn chế tới mức thấp nhất mọi cản trở

Sự tập trung vào công việc của bạn có thể bị suy giảm nghiêm trọng nếu bạn liên tiếp bị làm phiền.

Không bao giờ xoay ghế theo hướng ra ngoài cửa lớn hay cửa ra vào. Nếu bạn có thể làm việc với headphone đeo trên tai, bạn sẽ tránh được mọi tiếng ồn gây phân tán.

Tự đặt ra mục tiêu

Nếu bạn đang phải trì hoãn một dự án lớn, hãy đặt ra mục tiêu cho mình: hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định.

Chuẩn bị sẵn các tài liệu cần thiết và xác định động lực rõ ràng, bạn sẽ nhận ra không quá khó khăn để tiến hành.

Danh sách những việc không làm

Bạn luôn có một danh sách rất dài các việc cần làm trong ngày (to-do-list). Nhưng bạn sẽ thấy mình có nhiều thời gian hơn nếu bắt đầu từ bây giờ, bạn lập một danh sách những việc không cần làm (un-do-list).

Cuộc gọi cho khách hàng đó có thực sự cần thiết hay không? Phần việc này có nhất thiết bạn phải tự tay làm hay có thể giao cho một người trợ lý?... Xác định khoảng thời gian dành cho những việc không cần làm và tận dụng chúng trong to-do-list của bạn.

No comments: