Sunday, April 29, 2007

Học sinh giàu vượt dễ !..

Con nhà giàu... thì sao ?
Con nhà giàu khó gần. Con nhà giàu dễ hư hỏng. Con nhà giàu học không giỏi. Con nhà giàu là “gà công nghiệp” chẳng biết làm gì…Phải chăng con nhà giàu chỉ toàn nhược điểm thôi sao?

Nguyễn Hoàng Nam từ lâu được bạn bè coi là “cư dân VIP” của lớp 8A trường THCS Nguyễn Du (TPHCM). Sáng đi học, xe bốn bánh bố đưa đến tận cổng trường. Chiều, đã có hẳn một tài xế riêng chờ sẵn. Mưa không đến mặt, nắng chẳng tới đầu nhưng cậu chẳng bao giờ thể hiện “đẳng cấp” của mình. Đồ dùng học tập của cậu phần lớn đều được “rinh” ra từ các shop có tên tuổi trong thành phố hẳn hoi, nhưng cậu luôn sẵn lòng chia sẻ một cách rất thoải mái.



Khâm phục hơn, cậu chưa bao giờ chịu đứng hàng thứ hai trong bảng xếp hạng học tập của lớp. Nam học đều và giỏi tất cả các môn. Mỗi khi có điều gì chưa hiểu, cậu cũng không ngại “bám” thầy hoặc bạn để truy đến ra thì thôi. Những lúc vui vẻ, có người trêu đùa: “Nhà cậu giàu thế cần gì học cho vất vả” nghe thế, Nam lại cười toe: “Không học để cho cái đầu nó teo lại thì chết à?”.



Nhóm “tam tiểu thư” Hoa, Nguyệt, Hương lớp 9B trường THCS Quang Trung (Hòa Bình) cũng nổi danh với lực học cực siêu. Cả ba nàng đã từng đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Quan niệm con nhà giàu, chẳng cần phấn đấu có vẻ như không đúng với những nhân vật này. Một vài lần sơ sẩy trong kiểm tra, kết quả là phải nhận những con điểm không được như ý, họ cũng vò đầu bứt tai ra điều “cay cú” lắm.



Cô bạn Thùy Hương còn ghi dấu bằng một câu chuyện rất vui. Bài kiểm tra toán hôm đó không hiểu do nhầm lẫn thế nào mà thầy lại cho bài của Hương thiếu mất một điểm. Ngặt một nỗi, hôm đó thầy giáo có việc nên trả bài xong là rời lớp luôn. Tối đó, bạn bè được phen nháo nhác vì tới tấp những cú điện thoại của gia đình Hương gọi tới hỏi xem bạn có ở đó không. Hôm sau, câu chuyện sáng tỏ: Hương đã lặn lội đến tận nhà thầy giáo cách trường tới 15km để xác minh điểm cho mình.


Thấy “cậu ấm” đôi khi lại phải đi hỏi bài vất vả, bố mẹ Nam đã thuê hẳn một gia sư kèm riêng để cậu khỏi phải đi lại mưa nắng. Nam đã từ chối điều này với lý do rất thuyết phục: học có bạn có thầy vừa vui lại vừa vào hơn. Trên lớp, Nam còn lập ra nhóm “quân sư” gồm toàn các “sao” về học tập trong lớp để sẵn sàng truy bài giúp các bạn học yếu.

Con nhà giàu, tất nhiên chẳng phải lo gì cho cuộc sống hàng ngày. Nhưng, có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi gặp các nàng Hương, Mai lặn lội đi kiếm từng cái lá khô, sợi dây thừng nhỏ về rồi lại mày mò cắt cắt dán dán làm thiệp bán lại cho bạn bè. Họ làm kinh tế ư? Không đâu, số tiền thu được từ công việc này được dùng giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn đấy.

Còn nhớ, hôm nhà trường trang bị cho lớp bộ đèn chiếu projecter, đúng lúc cô giáo ra ngoài, máy lại trục trặc. Cả lớp đang bí, Nam liền phi thẳng lên, dưới bàn tay thao tác nhoay nhoáy của cậu, chiếc máy lại chạy êm ru.

Những cô nàng tiểu thư cũng chẳng chịu lép vế. Thầy giáo quản lý phòng vi tính nghỉ ốm, họ nhận luôn trách nhiệm quản lý và hướng dẫn các bạn trong các giờ vi tính của lớp 9B. Giờ học vẫn chạy băng băng chẳng có tiếng phàn nàn gì. Nói về những điều này, họ cười rất tự tin: “Học trò thời đại mới mà, học giỏi chưa đủ đâu, còn phải cập nhật thêm nhiều kiến thức khác nữa chứ”.

Gặp thêm một số bạn được xếp vào hàng “con nhà giàu”, càng ngạc nhiên hơn khi biết quan niệm về sự “sành điệu” của họ cũng rất khác biệt. Nó được tổng kết như sau: N = nỗ lực trong học tập. Đ = độc lập trong suy nghĩ. H = hòa đồng với bạn bè. C = cập nhật kiến thức để hội nhập.

(st)

--Con nhà giàu thì cũng có người thế này người thế kia chứ kô phải ai cũng như ai và kô riêng gì con nhà giàu cũng như thế nữa cũng có người thế này thế kia có người nhận biết được hoàn cảnh của mình khó khăn thì cố gắng quyết tâm học hành để giúp đỡ gia đình sau này nhưng cũng có kô ít nhiều người con kô hiểu cho hoàn cảnh gia đình của mình mà còn phá bĩnh nữa!!! Nói chung còn tùy vào cách giáo dục con cái của mỗi gia đình nữa. Nếu mà gia đình nào mà ba mẹ cũng quan tâm con cái đúng mức chỉ cho con những điều hay lẽ phải thì ắt hẳn lớn lên người đó sẽ là 1 người con ngoan học giỏi mà thôi!!--

No comments: