Tuesday, April 24, 2007

Cười: Thư gửi Mẹ chồng !

Mẹ chồng yêu dấu!

Bụng dạ con cứ nghĩ là sẽ nói thẳng với mẹ nhưng thực ra viết ra giấy thế này mới nói hết nhưng điều cần nói, những điều con ấm ức bấy lâu kể từ ngày con về nhà này làm con của mẹ.

Thực tình thì mẹ có ý nghĩa gì với con nào? Con xin tự trả lời luôn nhé: Mẹ chẳng qua chỉ là mẹ của chồng con. Trước khi con lấy anh ấy và anh ấy lấy con, mẹ chẳng có chút ý nghĩa nào đối với cuộc sống của con hết. Cuộc sống của con là do bố mẹ đẻ của con cho con. Từ lúc sinh con ra đời, bú mớm cho đến lúc cháo lão, đi học mầm non, tiểu học, trung học, đại học này nọ, các kiến thức, năng lực, sự giáo dục, cách đối nhân xử thế v.v... của con ngày hôm nay đều là do con thừa hưởng từ bố mẹ con, chẳng có tý tẹo tèo teo nào sự cống hiến của mẹ cả. Thế nên con mới không tài nào hiểu nổi, rằng vì sao ngay sau khi kết hôn, những gì tốt đẹp nhất của con hơn 20 năm qua sông trên trái đất này lại phải coi như không có, tuốt tuồn tuột trở về con số không để làm lại từ đầu chứ. Thật không hiểu nổi.

Về nhà mẹ, con có chút địa vị-đó là đứa con dâu nhưng từ ngày cái thằng C ra đời, địa vị của con trong nhà mẹ còn bé nhỏ hơn cả địa vị của cái thằng mà do chính con bụng mang dạ chửa suốt 9 tháng 10 ngày đẻ ra. Nói thật là con cảm thấy rất bất công. Bố mẹ con nuôi dạy con hơn hai mươi năm ròng rã, còn mẹ thì bó gối, xoa tay vơ lấy thành quả kết tinh của hơn hai mươi năm ấy. Xin nói trắng ra là mẹ không làm mà hưởng, là loại người ngồi mát ăn bát vàng. Thế nên những việc con làm cho mẹ, cho cái gia đình này, mẹ nên có nhời cảm ơn bố mẹ con và công sức con bỏ ra. Nếu mẹ không thấy rõ điều đó thì cũng đành vậy. Mẹ cũng đừng nên cố tạo ra ý nghĩa này nọ đối với con, đừng cố tạo ra hình tượng mà con phải cố sức tôn thờ, đừng nên lấy kính hiển vi ra mà súp-bờ soi những việc con làm. Làm thế khác nào bới lông tìm vết, giận hết chỗ nói (thôi con chẳng nói thêm về điều này làm gì)

Mẹ này, ban ngày con phải đi làm, ngày nghỉ cuối tuần con có công việc của riêng con, kinh tế trước nay vẫn độc lập, nên con chẳng hề phải dựa dẫm vào con trai mẹ, và cũng chưa một ngày nào phải sống nhờ vào đồng lương của anh ấy. Khả năng kiếm được tiền của con ngày hôm nay là nhờ công sinh thành dưỡng dục của bố mẹ con và công sức con không ngày nào ngừng nỗ lực học tập mà thành. Cho nên con không thể chịu đựng nổi cái ý nghĩ là đồng tiền con kiếm ra nghiễm nhiên phải cống hiến cho nhà mẹ, rồi sau đó tiêu đồng tiền của chính mình lại cứ phải dò dò hỏi hỏi xem ý mẹ thế nào. Làm sao có thể có chuyện đấy chứ? Thật là vớ vỉn hết chỗ nói.

Con không hề nợ nần gì mẹ, cũng chẳng cần mẹ phải nuôi, càng chưa xin mẹ một xu nào. Con có thể tôn trọng ý kiến của mẹ nhưng không thể để mẹ quyết định được. Cho nên bây giờ con phải chính thức nói trắng ra để mẹ hay : Tiền điện là con trả, nên trong những ngày hè nóng bức ngột ngạt con bật điều hoà đi ngủ mẹ chớ có ý kiến, ý cò gì ráo trọi vì hôm sau con còn phải đi làm nữa, chất lượng giấc ngủ là rất quan trọng đối với con. Tiền nước là con trả nên hôm nào con có tắm lâu một chút, mẹ cũng đừng có đừng ngoài cửa buồng tắm mà “tỉa” vọng vào, để con bức xúc, tắm bẩn thì ngứa lắm.

Rồi về chuyện sắm sửa của con nữa, con cần mua mấy bộ quần áo hay mấy đôi giầy, hay mũ , tất, găng tay thì đấy là việc của con, xin mẹ nhớ cho, tiền đó là do con kiếm được, con tiêu thế nào thì con cũng tự có chuẩn mực của con, nếu mẹ muốn quản lý thì xin đi mà quản lý tiền nong của con trai mẹ nha (Thiệt vớ vẩn hết chỗ noí, thôi không viết vào đây). Con kiếm tiền bằng công sức và khả năng của mình, nên quả thực không hề muốn phải đi thăm dò sắc mặt của mẹ thế nào.

Càng nghĩ con càng thấy thực ra mẹ chả có bất kỳ ý nghĩa nào đối với con cả, nếu mà có một ý nghĩa nào đó về hình thức thì mẹ chẳng qua chỉ là mẹ của chồng con thôi.Tất cả công sức tình cảm của mẹ đều dồn cho anh ấy, người phải báo đáp công lao mẹ là anh ấy.

Tương tự như vậy,người mà con cần báo đáp cũng chỉ là bố mẹ con thôi. Nếu hôm nay bố mẹ con cũng súp-bờ soi con trai mẹ như vậy thì mẹ có cảm giác thế nào? Và con trai mẹ sẽ đáp ứng được mấy phần yêu cầu của bố mẹ con đây? Cái này, mẹ nên trả lời con rõ ràng bằng….thư vì dù gì, sau này con cũng sẽ làm mẹ chồng như mẹ bây giờ.

Cho nên về sau này nếu mẹ muốn ăn hoa quả thì sai con trai mẹ đi gọt cho mẹ ăn, vì đây là việc anh ấy đáng phải làm, quần áo thì cũng sai anh ấy giặt, đằng nào thì mẹ cũng đã giặt quần áo cho anh ấy hơn hai mươi năm kia mà (còn con thì đến một đôi tất cũng chưa bao giờ phải phiền mẹ cả). Nếu mẹ muốn đi khám bệnh thì bảo con trai mẹ xin nghỉ mà đưa đi nha, con không muốn cứ phải bỏ dở việc đang làm. Hoặc mẹ có muốn ốm thì nhớ ốm vào ngày con có thể nghỉ được nha. Trong khi hễ con bị cảm cúm thì mẹ “mát mẻ” rằng con sức khoẻ kém. Bởi vậy, khi mẹ bị ốm con chẳng thể có cách nào để động lòng trắc ẩn. Nói tóm lại, chỉ cần anh ấy hiếu thảo với mẹ là đủ.

Đấy chỉ là những chuyện nhỏ như núm đuôi con thỏ nhưng xoè to ra như đuôi con công hay không, phụ thuộc vào chính mẹ. Con không doạ đâu.

Con kính mẹ !

Con dâu năm 2050

1 comment:

Minh Phúc said...

Rất thông cảm cho các nàng dâu đã chịu nhiều ấm ức. Nhưng cũng có những bà mẹ chồng tuyệt vời đấy, nếu không tin thì cứ thử lấy chồng rồi khác biết. Hãy thử rồi xem, bạn sẽ biết ngay mà !
Thực ra, để chiếm được tình cảm của mẹ chồng cũng không phải là quá khó đâu. Tất cả chỉ là thử thách ! Ha ha...