Friday, April 27, 2007

Cát Và Đá

Trên đường vượt qua sa mạc, giữa 2 người đồng hành (là 2 người bạn) đã xảy ra sự tranh cãi. Không tìm được sự thống nhất, 1 người không kiềm chế được cảm xúc đã tát vào mặt người bạn của mình. Người bị tát không nói gì cả, chỉ dừng lại ít phút để viết lên cát dòng chữ: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã tát vào mặt tôi”.
Họ tiếp tục đi.
Thêm 1 chặng đường trên cuộc hành trình, họ gặp 1 hồ nước. Họ quyết định dừng lại để tắm. Quá mải mê với làn nước mát 1 người đã bị hụt chân xuống vùng nước sâu và đang chìm dần ( chính là người bạn bị đánh vào mặt lúc trước). Tuy nhiên anh đã được người bạn kia cứu kịp thời.
Sau khi thật sự bình tâm trở lại, người suýt chết đuối bèn tìm 1 tảng đá, khắc lên đó dòng chữ: “ Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu tôi”.
Rất ngạc nhiên người bạn kia hỏi: "Khi tôi đánh bạn, bạn viết lên cát, còn khi tôi cứu bạn, bạn viết lên đá. Vì sao?”
Người bạn vừa được cứu trả lời:”Khi một ai đó đánh ta, ta nên viết điều đó lên cát – nơi mà gió có thể xoá nó đi 1 cách dễ dàng. Nhưng khi ai đó làm 1 việc tốt cho ta, ta cần phải khắc ghi điều đó lên đá- nơi gió không bao giờ bôi xoá được”.

*** Đọc xong bài này thấy hay hay nhưng rồi tự hỏi rằng trên đời này thật sự có những bạn tốt như thế ? Kiểm nghiệm lại bản thân mình, dẫu chẳng bao giờ phải giận nhau đến độ phải cãi vã nhau nhưng phải công nhận mình là 1 người rất may mắn vì mấy đứa bạn thân ai cũng tốt với mình cả, dẫu mỗi người đều có 1 cuộc sống riêng, không thể lúc nào cũng truyện trò cùng nhau nhưng những lúc mình buồn nhất, khó khăn nhất thì tụi nó luôn bên cạnh, quan tâm, giúp đỡ, động viên và cho mình những lời khuyên bổ ích nhất. Có đôi khi tụi nó chẳng thể làm gì nhiều nhưng chịu ngồi nghe mình tỉ tê, tâm sự cũng quý hoá lắm rồi vì lúc đó nỗi buồn như được sẻ chia và lòng nhẹ nhõm hẳn đi. Có lẽ chính sự chân thành đã tạo nên 1 tình bạn đẹp, đẹp trong cả lúc sướng vui hay đau khổ nhất. Chính sự chân thành của bạn đã giúp ta không tát trả lại bạn khi bị đánh và chính sự chân thành cũng giúp ta luôn bên bạn để sẻ chia những vui buồn, giúp ta cho đi hết mình mà không mong đền đáp lại. Nhưng bạn hãy yên tâm vì thực ra chẳng có cái gì là bạn cho đi không cả, đôi khi có những kẻ không hiểu sự chân thành của bạn nhưng không sao, bạn sẽ nhận lại được rất nhiều từ cuộc sống xung quanh, đó là : 1 tấm lòng cởi mở, 1 tâm hồn trẻ trung, 1 thái độ sống tích cực, yêu đời. Vì sao? Đơn giản là vì bạn chính là người đang gieo mầm cho những nụ cười hạnh phúc của chính mình.

(C&P từ BLUEROSES)

No comments: