Friday, August 29, 2008

Hãy chủ động trong mọi vấn đề

Ý thức chủ động tấn công không những có thể khiến cho những nhân vật vĩ đại làm được những việc kinh thiên động địa, cũng là cái cách lập thân của những người bình thường trong cuộc sống hàng ngày, trong công việc và trong giao dịch cần phải biết, mà nó còn làm cho giá trị của mỗi người được xác nhận, khiến người khác nhất là những kẻ xấu không dám coi thường mình.
chuyện kể rằng có một nhà tâm lý học rất khôn ngoan, trước lúc đưa đứa con gái nhỏ của mình đến lớp học, ông ta đã dạy cho đứa con một bí quyết rất cần thiết cho việc học tập và sinh hoạt của nó ở trường. Nhà tâm lý học chở con đến trường, trước khi đứa bé xuống xe để vào trong trường ông đã căn dặn con khi ở trong lớp học cần phải thường xuyên giơ tay... nhất là khi con muốn đi vệ sinh lại cần phải như vậy. Đứa bé đã thật sự tuân theo lời bố dặn, không chỉ khi em cần thiết mới giơ tay, mà ngay cả khi thấy cô giáo đưa ra câu hỏi em cũng là người giơ tay đầu tiên, bất kể là không hiểu hoặc không trả lời được. Ngày nọ nối tiếp ngày kia, thầy cô giáo tự nhiên có ấn tượng sâu sắc đối với cô học trò nhỏ tuổi mà hay giơ tay này. Bất kể em giơ tay để đưa ra câu hỏi hoặc để trả lời câu hỏi, các thầy cô giáo đều ưu tiên em đuợc phát biểu. Lâu dần nhờ những ưu tiên mà không được mọi người chú ý đó đã làm cho em tiến bộ hơn hẳn các bạn cùng lớp về mặt học tập cũng như các mặt khác nữa và em cũng đã tự khẳng định được mình.
Năng giơ tay quả là bí quyết mà nhà tâm lý học đã truyền thụ cho đứa con bé bỏng của mình.
Quan niệm về năng giơ tay mà người cha thông minh đã chỉ dạy cho đứa con của mình trong câu chuyện trên đây, chính là thái độ tích cực chủ động của những người thành công.Muốn thành công cần phải chủ động. Mọi sự tự ti, rụt rè không dám tiến lên hoặc những hành vi do dự không dám quyết chỉ có thể làm cho nhân cách của người ta bị thui chột và thất bại trong việc xử thế làm người. Chúng ta thường vì sĩ diện hoặc sợ bị từ chốí hoặc sợ bị phê bình hoặc vì nhiệt tình của mình thường hay bị đối phương đáp lại một cách lạnh nhạt mà khiến mình nhụt chí, không dám tích cực chủ động nữa, nhưng nếu chúng ta hăng hái tích cực chủ động hơn một chút cũng có thể gạt bỏ được những suy nghĩ lo lắng tiêu cực.
Vì vậy chúng ta hãy gạt bỏ những hoài nghi vô vị hãy đơn giản hơn một chút, hãy nhiệt tình thêm một chút nắm chắc sức mạnh tích cực chủ động, bất kể việc gì cũng hăng hái, chủ động hơn trong việc giúp đỡ người khác thì những thành công sẽ sớm đến với chúng ta.

Chí tiến thủ là một đức tính quý báu, nó có thể thúc đẩy người ta làm những việc người ta cần làm mà không phải rơi vào trạng thái bị động tiếp nhận nhiệm vụ. Bạn có thể đặt câu hỏi thế nào mới được coi là có ý chí tiến thủ?
Chí tiến thủ chính là chúng ta chủ động làm những việc mình nên làm, không phải chờ người khác giao việc mới làm,thấp hơn một bậc so với việc mình chủ động làm, tức là khi có người bảo với bạn là nên làm việc gì, bạn không do dự, đi làm ngay.
Còn một loại thấp hơn nữa, tức là người lơ mơ chẳng biết chủ động làm bất cứ việc gì, chỉ khi có người thúc giục họ mới miễn cưỡng làm cái việc đáng lẽ họ phải làm từ lâu rồi. Loại người này thì suốt đời khổ sở chẳng làm nên trò trống gì, nhưng họ lại luôn oán thán số mình không may.
Còn một loại người tồi tệ hơn nữa, loại người này căn bản chẳng biết mình nên làm việc gì, ngay cả khi có người bảo với họ là đi làm việc đó, họ cũng không biết cách phải làm như thế nào, hoặc ngay cả khi có người nhiệt tình chỉ bảo dìu dắt kèm cặp mà họ cũng không làm được. Cuộc sống của loại người này thật bi đát, thất nghiệp luôn luôn rình rập bên cạnh họ, và họ cũng rất dễ bị người ta coi thường, trừ phi anh ta có ông bố, bà mẹ lắm tiền nhiều của, nhưng dù có được như vậy đi chăng nữa thì Thượng đế cũng vẫn đang cầm cái gậy đứng đợi anh ta ở chỗ rẽ của quãng đường.
Bạn hãy so sánh xem bạn thuộc loại người nào trên đây nhé.
nếu bạn muốn có thành tựu, trở thành người thành công, trước hết bạn hãy làm một người mạnh mẽ, có chí tiến thủ. Mà muốn trở thành người có chí tiến thủ thì trước hết bạn cần phải khắc phục thói quen lề mề, gạt nó khỏi cá tính của bạn, vứt vào sọt rác. Thói quen xấu đó đã bám vào bạn từ năm ngoái, từ tháng trước hoặc từ mười mấy năm trước đây đã khiến những việc mà bạn đáng lẽ phải hoàn thành từ ngày đó phải kéo dài tới tận bây giờ. Nếu bạn không loại bỏ những thói quen xấu đi thì bạn chẳng làm được trò trống gì. Muốn khắc phục thói quen lề mề, có một cách rất đơn giản, đó là:
1. Mỗi ngày phải làm một việc gì đó thật rõ ràng không cần phải chờ đợi người khác chỉ bảo mà vẫn có thể hoàn thành một cách xuất sắc, tích cực.
2. Tích cực tìm tòi, mỗi ngày ít nhất phải tìm ra được một việc làm có ích cho người khác, mà không phải vì có được thù lao.
3. Mỗi ngày ít ra cũng nói được cho một người biết về lợi ích của việc tích cực chủ động làm việc. Cho dù một việc gì đó vốn không có thật, nhưng nếu cứ liên tiếp nhắc đi nhắc lại thì rồi cuối cùng người ta cũng phải tin là có thật.
Vì thế cần phải tạo cho mình có thói quen tích cực tiến thủ ở mọi nơi, mọi lúc “tiến thủ trong nói chuyện, tiến thủ trong ăn uống, tiển thủ trong suy nghĩ, tiến thủ trong lúc ngủ, và tích cực tiến thủ trong việc làm”. Không nên cho rằng đó chỉ là hư trương thanh thế, mà nó ảnh hưởng rất lớn đối với bạn, giúp bạn trở thành người có chí tiến thủ mạnh mẽ.
Hầu như những người thành công đều có thói quen chủ động trong mọi công việc. Thông thường có một số người luôn luôn cảm thấy mình bị động, bị người khác chèn ép, mà có biết đâu rằng tình thế bị động đó là do tự mình tạo ra. Nếu bạn chủ động trong mọi việc, làm trước mọi việc, nghĩ trước mọi vấn đề thì bạn sẽ thoát khỏi tình thế bị động. Còn nếu cứ ỷ lại vào người khác, bạn sẽ luôn ở thế bị động. Vì thế nếu bạn muốn trở thành người có quyền quyết định, bạn cần phải có ý thức tăng cường khả năng kiểm soát của mình, việc gì cũng phải nghĩ trước làm trước, để thật sự có thói quen chủ động trong mọi vấn đề.

No comments: