Friday, August 29, 2008

Hãy biết đổi mới

Cuộc sống nhiều khi biết rõ đã ở vào “ ngõ cụt” rồi ,nhưng vẫn có những người không biết lối ra cứ loay hoay mãi ở trong “ngõ cụt” mà chẳng thu được kết quả gì. Giả dụ họ biết nhận thức mới thì tình hình có thể sẽ khác đi nhiều.

Trong cuộc sống bình thường, chúng ta thường hay quanh đi quẩn lại vẫn là những bước đi đơn điệu, có thể vì thế mà chúng ta trước sau vẫn cứ quanh quẩn mãi một chỗ, cuộc sống của chúng ta cũng vì thế cứ bình thản trôi đi không có những thay đổi tốt đẹp hơn. Tại sao vậy? Có một nhà xã hội học đã thẳng thắn chỉ ra rằng:’’Một người mà không có ý thức đổi mới thì cuộc sống của họ sẽ vĩnh viễn không thể thay đổi được, một xã hội không có ý thức sáng tạo mới thì xã hội đó vĩnh viễn không thể thay đổi cuộc sống thì cần phải biết đổi mới’’.
Tôi đã từng gặp và trao đổi với một số người buôn bán nhỏ, tôi phát hiện ra rằng họ rất thiểu ý thức đổi mới. Họ bảo với tôi là: “Bây giờ buôn bán khó khăn chẳng kiếm được bao nhiêu, không còn như trước kia “. Tôi hỏi họ: “ Bây giờ cạnh tranh gay gắt, những người cùng kinh doanh một mặt hàng quá nhiều, lợi nhuận lại rất thấp “. Tôi khuyên họ: “Có thể chuyển sang kinh doanh ngành nghề hoặc mặt hàng khác, nếu cố gắng thì vẫn có thể thành công”. Họ tỏ vẻ ngỡ ngàng, tôi tiếp tục nhấn mạnh: “Nếu ngành nghề hiện nay không thể tiếp tục được nữa, sao không dứt khoát chuyển sang ngành khác”. Có người lập tức cười gượng nói: “Việc buôn bán bây giờ đều khó khăn như nhau cả, ngành nào cũng vậy cả thôi “. Tôi lại nói : “ Các ông, các bà chưa làm tại sao biết là ngành nào cũng thế cả thôi?, nếu việc buôn bán hiện tại không thể kiếm được tiền nữa mà cứ tiếp tục làm thì chẳng hoá ra các ông các bà làm công không à? “. Mặc dù ra sức động viên nhưng họ vẫn cố chấp cho rằng, nếu tìm cách chuyển sang kinh doanh cái khác thì rất khó và họ không có ý định chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác.
Có nhiều người đã từng thất bại trong một số lĩnh vực, nhưng lại không biết thay đổi phương thức hoặc phương hướng. Tuy họ đang phải vất vả vật lộn với công việc, thế nhưng họ lại không muốn thay đổi hiện trạng. Cuộc sống cuả người ta là như vậy, nhiều khi biết rõ là mình đang ở trong “ ngõ cụt “, nhưng vẫn không biết cách tìm lối thoát ra, vẫn cứ quanh quẩn vật lộn mãi ở trong “ ngõ cụt “ mà chẳng thu được kết quả gì. Nếu họ có ý thức đổi mới thì rất có thể tình hình sẽ khác đi nhiều.
Có những người mặc dù chỉ buôn bán nhỏ, nhưng vì năng động, dám đổi mới nên họ đã thành công. Khi hỏi đến kinh nghiệm kinh doanh của một trong số những người đó, họ khiêm tốn cho rằng việc họ làm chẳng đáng gọi là kinh nghiệm. Họ nói: “Tôi chỉ thích làm những ngành nghề càng ít người kinh doanh càng tốt, vì ít người kinh doanh thì lợi nhuận sẽ nhiều hơn, còn hễ thấy ngành nghề mình đang làm hầu như không còn có thể kiếm ăn được nữa thì tôi chủ động rút lui kinh doanh mặt hàng khác thích hợp với mình. Thật ra bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, khi mới bắt đầu số người kinh doanh còn ít nên có thể kiếm được nhiều tiền, sau lâu dần số người tham gia vào ngành nghề đó ngày một nhiều thì lợi nhuận sẽ ít dần, vì thế tôi luôn thay đổi ngành nghề. Do đó thành công của tôi cũng chính là nhờ ý thức đổi mới, thích kinh doanh những ngành nghề mới mà chưa có ai làm hoặc có ít người làm “.
Thật vậy, ý thức đổi mới đã giúp người ta thành công trong lĩnh vực kinh doanh cuả mình. Vì vậy bạn hãy chủ động, tích cực đổi mới đi! Hãy để cho ý thức đổi mới làm cho cuộc sống của chúng ta có nhiều sức sống hơn! Vì chúng tôi tin rằng người có ý thức đổi mới và biết đổi mới sẽ có cuộc sống tươi đẹp hơn.
Có đầu óc sáng tạo sẽ tạo ra cuộc sống mới, môi trường mới, cơ hội mới. Bất kể là làm việc gì cũng phải có tư duy mới, tư tưởng mới, phương pháp mới để xem xét vấn đề, không nên bị ràng buộc bởi những tập quán tư duy truyền thống, thói quen lười biếng và tầm thường. Muốn thay đổi số phận của mình thì cần phải biết phá bỏ những thói quen xấu và không ngừng hình thành ý thức tìm tòi cái mới. Thành công nào cũng là do kết quả của việc tìm ra cái mới.

No comments: