Wednesday, May 2, 2007

Ý Tưởng Kinh Doanh Tuyệt Vời Là ý Tưởng đơn Giản Nhất

Người ta thường so một ý tưởng hay như chiếc mũi của bạn: nằm ngay trên mặt mà bạn không thấy. Một cố gái người Mỹ tên là Allen Angela đi du lịch đến Scot-land. Bực mình vì mọi cuốn sách hướng đẫn cố ta đem theo không có cuốn nào liệt kê nơi rút tiền tự động, cô bèn về nhà thành lập công ty chuyên sản xuất bản đồ giúp du khách và cả người dân địa phuơng có thể tìm thấy nơi rút tiền bằng thẻ ATM. Dĩ nhiên, một ý tưởng như thế chỉ có thể thành công ở các nước sử dụng thẻ tín dụng phổ biến, nơi nào cũng có máy ATM. Tuy nhiên, cách Angela biến ý tưởng thành hiện thực rất đáng để chúng ta nghiên cứu.

Đầu tiên cô nghiên cứu sach bản đồ, đi dự nhiều hội thảo của ngành vẽ bản đồ, và học thêm cách lập cơ sở dữ liệu máy tính. Sau đó cô lang thang khắp thành phố New York ghi chép hết mọi địa điểm có lắp rút tiền tự động. Khi có dữ liệu kha khá, cô thuê thêm một nhân viên đồ họa và chẳng bao lâu bắt đầu sản xấut loại bản đồ cô đặt tên "Money Map". bản in đầu tiên có số lượng 10.000 in sáu thứ tiếng bán chạy như tôm tươi. Bản đồ của cô liệt kê thêm quầy đổi ngoại tệ, nơi gởi và nhận tiền khẩn...Những ấn bản sau, nhiều hãng phát hành sách đặt mua số lượng lớn.

Cái hay của ý tưởng kinh doanh này là tính đơn giản. Đồng thời ý tưởng rất dễ triển khai qua những lĩnh vực khác tương tự. Chẳng hạn, Nếu chú ý ta hầu hết đều thấy du khách đến Việt Nam đều đem theo cuốn sách hướng dẫn du lịch của Lonely planet xuất bản. Giả sử có ai nhanh tay in tấm bản đồ thành phố HCM ghi rõ các địa điểm bán hàng thủ công mỹ nghệ mà du khách Nhật đang ưa chuộng, chắc sẽ bán được và bán dài dài.

Đối với Angela, vấn đề bây giờ là làm sao đưa bản đồ của cô vào bán trong mọi khach sạn New York để nâng số lượng phát hành, thương thảo với các nhà quảng cáo để bán thêm diện tích quảng cáo trên bản đồ để tăng thêm doanh thu và chuẩn bị tiến công vào các thành phố lớn khác trên nước Mỹ.

(Võ Dương)



No comments: