Sunday, May 13, 2007

Chính bạn làm xấu Việt Nam

Trong mắt bạn bè quốc tế, VN là một điểm đến an toàn, người VN thân thiện, hiếu khách...Thế nhưng, phần lớn bạn bè quốc tế đến VN đều không muốn quay trở lại. Tại sao?

Tạm không nói đến những yếu tố "to tát" xa xôi như môi trường, cách quản lý… chúng ta chỉ nên xem xét chính bản thân mình thôi. Các @ đã làm những gì khiến cho hình ảnh đất nước mình bị xấu hẳn đi trong mắt người nước ngoài thế?

Hãy nghe các bạn người nước ngoài lên tiếng:

Điều đầu tiên đập vào mắt tôi là quá nhiều xe máy, xe nào cũng phóng nhanh vượt ẩu. Các bạn phóng xe như thể các bạn luôn bị trễ giờ. Nhưng, chẳng lẽ bạn nào cũng muộn giờ? bạn nào cũng phải vượt? Nếu như vậy sao bạn không dậy sớm hơn, không chuẩn bị trước một thời gian. Các bạn phóng xe nhanh quá gây nguy hiểm cho chính bạn lẫn mọi người đi đường khác.

Điều thứ hai: ý thức xả rác. 8X, 9X nào cũng xả rác ra ngoài đường chứ không bỏ vào thùng rác mặc dù thùng rác sinh ra chỉ để các bạn vứt rác vào thôi. Ngoài ra, nó chẳng còn chức năng nào khác. Khi thấy một bạn nữ bỏ rác vào trong thùng, nhiều bạn bè của cô ấy thấy rất lạ, lại còn trêu. Chúng tôi không hiểu tại sao? Bỏ rác vào thùng lại có thể gây ngạc nhiên đến thế ư?

Thứ ba: các bạn không dừng trước đèn đỏ, dường như càng có biển cấm “Cấm làm - Cấm vào” thì bạn càng có mong muốn “Cứ làm - Cứ vào.” Bạn không chịu dừng trước đèn đỏ làm cho chúng tôi, những người muốn sang đường, không có cơ hội nào an toàn để bước xuống vạch dành cho người qua đường cả.

Điều thứ tư: là khi đến những nơi tham quan như đền, chùa,… đến những nơi tôn nghiêm như thế cần giữ một không khí yên lặng, trang trọng nhưng các bạn lại ồn ào và nói đủ thứ chuyện khi đến đó.

Điều thứ năm: các bạn hay chỉ trỏ vào chúng tôi, những người nước ngoài và gọi: "thằng Tây." Thứ nhất, không phải ai trong chúng tôi cũng đến từ các nước phương Tây và thứ hai, chúng tôi không thích bị gọi là “thằng.”

Điều thứ sáu: hét giá thật cao. Chúng tôi là người nước ngoài thật nhưng chúng tôi không phải là “mồi” (có phải các bạn vẫn gọi như thế không nhỉ?) Chúng tôi mua hàng và trả tiền sòng phẳng như người Việt. Nếu các bạn cứ thấy người nước ngoài là nghĩ họ nhiều tiền hay thừa tiền thì…xin lỗi, có lẽ bạn nhầm đấy! Có nhiều tiền, người ta cũng muốn mua hàng đúng giá chứ không phải là bị “chặt chém” như vậy đâu.

Điều thứ bảy:
khi chúng tôi hỏi các bạn về những địa điểm chúng tôi tới thăm quan, nhiều bạn trả lời ngập ngừng, không nắm rõ. Không biết do ngoại ngữ của các bạn chưa thành thạo hay là do kiến thức về quê hương của bạn không tốt? Một hay hai nguyên nhân đều không nên trở thành yếu tố cản trở các bạn giao lưu với chúng tôi phải không?

Điều thứ 8, thứ 9,... thứ n chắc chắn vẫn còn rất nhiều, các bạn cũng tự mình rút ra được. Tuy nhiên, rút ra xong để làm gì? Câu trả lời là để chính chúng ta phải thay đổi.

Vẫn còn nhiều cơ hội để khôi phục lại hình ảnh một Việt Nam thân thiện, văn minh, là điểm đến lý tưởng cho bất cứ du khách quốc tế nào. Hãy hành động làm sao để khi bước chân ra bên ngoài, bạn có thể luôn luôn tự hào: “I am Vietnamese” (“Tôi là người Việt Nam đấy!”)


(Nhi Nga - Sức Trẻ Việt Nam)

No comments: