Wednesday, December 23, 2009

Học CCNA hay MCP?

Chuyện chọn học chứng chỉ quốc tế nào luôn là câu hỏi mà chúng tôi nhận được nhiều nhất. Trong đó, do nhu cầu nhân lực có chứng chỉ Cisco và Microsoft luôn rất cao, nên đa số học viên và thí sinh có chung một câu hỏi: nên học CCNA hay MCSA? Chúng tôi xin được cung cấp thêm thông tin để bạn đọc có thể chọn cho mình hướng đi phù hợp.

Không nên so sánh

Trước tiên, hãy cùng xem định nghĩa chính thống của các hãng ra sao. Theo Cisco, CCNA (Cisco Certified Network Associate) là chứng chỉ thể hiện kiến thức cơ bản về mạng; những người đạt được CCNA có khả năng cài đặt, thiết lập cấu hình, và vận hành mạng LAN, WAN và dịch vụ truy cập từ xa (dial access) với quy mô 100 điểm (node) trở xuống, có sử dụng các giao thức (protocols) sau: IP, IGRP, Serial, Frame Relay, IP RIP, VLANs, RIP, Ethernet, Access Lists. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ nội dung, chúng ta thấy phần lớn khối lượng kiến thức là về thiết bị mạng của Cisco và những kỹ thuật mạng có liên quan đến công nghệ của Cisco.

Theo Microsoft, chứng chỉ MCP (Microsoft Certified Professional) xác nhận khả năng triển khai thành công một sản phẩm hay một công nghệ của Microsoft, trong đó bao gồm kỹ năng thực hành. Cần lưu ý, MCP là danh hiệu chung: thí sinh thi đậu một môn của Microsoft – dù là ngành mạng hay lập trình hay cơ sở dữ liệu – đều được gọi là “MCP”. Ở đây, chúng ta chỉ đề cập nhiều về MCP chuyên về mạng.

Như vậy, có thể thấy rằng hai chứng chỉ này không cùng loại để mà so sánh, cũng như Cisco là hãng về thiết bị (phần cứng) và Microsoft là hãng về phần mềm. Tuy nhiên, chúng có những kiến thức liên quan và bổ sung cho nhau để có thể làm việc thực tế. Cả hai chứng chỉ này đều yêu cầu người học phải có kiến thức nền tảng về mạng (khái niệm chung, mô hình, giao thức,…). Ở góc độ này, CCNA đi sâu hơn về kỹ thuật mạng (nhất là về TCP/IP) trong khi MCP tập trung vào phần mềm máy chủ (server) hoặc máy trạm (client).
Có nên học cả hai?
Nếu muốn trở thành chuyên viên, chuyên gia về quản trị mạng, bạn cần có kiến thức về sản phẩm và công nghệ Microsoft, vì chúng được sử dụng rộng rãi trên thực tế. Như vậy, việc học MCP là cần thiết (tuy nhiên có học tiếp lên MCSA hoặc MCSE hay không còn tùy nhu cầu công việc của bạn). Các bạn có thể học mà không cần thi quốc tế nếu không cần thiết. Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng học MCP sẽ giúp bạn dễ hấp thu kiến thức của CCNA hơn.
Chỉ những đơn vị nào sử dụng hoặc kinh doanh thiết bị và giải pháp của Cisco, mới cần đến những người có chứng chỉ Cisco. Có thể thấy, số lượng nhà tuyển dụng cần CCNA sẽ ít hơn những nơi muốn tuyển MCP (một cách tương đối). Nếu có nhu cầu cần thông thạo công nghệ Cisco thì bạn có thể theo đuổi các chứng chỉ CCNP hay CCIE. Riêng cấp độ CCNA vì chứa đựng nhiều kiến thức chung về mạng, nên việc học sẽ tốt cho bất cứ ai theo ngành mạng.

Tóm lại, nên cân nhắc khi muốn học CCNP hay MCSE; riêng với CCNA và MCP thì đừng do dự, hãy học ngay khi bạn có thể!

Nguyễn Trọng Hòa (theo Echip)

No comments: