Saturday, August 11, 2007

Kỹ sư về hưu

Một kỹ sư giỏi đến mức ông được nhận một giải thưởng đặc biệt vì sửa chữa được tất cả mọi thứ liên quan đến máy móc. Sau khi làm việc trong công ty chừng hơn 30 năm, ông vui vẻ về hưu.

Nhiều năm sau, công ty lại liên lạc lại với ông vì một chiếc máy trị giá nhiều triệu đô-la của công ty bỗng dưng hỏng. Dù đã thử đủ mọi cách, nhờ đủ mọi người mà không ai phát hiện ra máy hỏng ở chỗ nào. Nỗ lực trong tuyệt vọng, họ gọi điện đến nhờ người kỹ sư già. Ông già quyết định nhận lời.

Ông dành cả ngày nghiên cứu cỗ máy khổng lồ đó. Đến cuối ngày, ông lấy phấn đánh dấu một chữ “x” nhỏ lên một bộ phận đặc biệt của cỗ máy và tự hào tuyên bố: “Tôi đã tìm ra chỗ trục trặc”.

Bộ phận bị hỏng nhanh chóng được thay thế và cỗ máy lại chạy ngon ơ. Một ngày sau, công ty nhận được hoá đơn tiền công 50.000 đô-la từ người kỹ sư già. Choáng váng, giám đốc công ty bèn yêu cầu ông giải trình cụ thể từng khoản một.

Người kỹ sư già bình thản đáp:
- Phấn: 1 USD
- Phát hiện ra chỗ để vạch phấn: 49.999 USD.

Thế đấy bạn ạ, kinh nghiệm và năng lực của bạn là những thứ khó có thể tính đếm, giải trình, nắm bắt, nhưng lại là thứ vô cùng quý giá

No comments: